Kỳ vọng cho ngành du lịch Việt Nam trong năm 2023

24/02/2023 910 0

Năm 2023, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 650.000 tỉ đồng. Theo đó, trong hai tháng đầu năm nay, số lượt khách nội địa và quốc tế qua các cảng hàng không đều đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

Số liệu của Tổng cục Du lịch, tháng 1/2023, Việt Nam đón trên 871 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 44,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa ước đạt 13 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 46 nghìn tỉ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương 81% so với cùng kỳ năm 2019. Tính riêng kỳ nghỉ Tết Quý Mão, ước tính cả nước có khoảng 9 triệu lượt khách nội địa đi du xuân.

Hiện tại, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu đến từ các quốc gia Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó châu Á chiếm tỷ lệ lớn, nhất là sự gia tăng khách của những thị trường mới nổi là Ấn Độ, Campuchia.
Cùng với đó, Việt Nam đã tích cực xúc tiến quảng bá du lịch và đặc biệt hướng tới thị trường khách nội khối ASEAN. Theo Tổng cục Du lịch, ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất của du lịch Việt Nam. Trong năm 2019, khách từ ASEAN tới Việt Nam đạt gần 2,1 triệu lượt. Riêng năm 2022, Việt Nam đã đón khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó có 920 nghìn lượt khách từ ASEAN, số khách từ ASEAN đã phục hồi được khoảng 45% so với trước đại dịch.

Trong năm 2023, du lịch Việt Nam mong muốn sẽ sớm được đón tiếp các đoàn ASEAN tham dự các sự kiện lớn về du lịch tại Việt Nam trong năm 2023, như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội và ITE-HCMC tại TP. Hồ Chí Minh, chuỗi sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2023 tại tỉnh Bình Thuận với chủ đề “Hội tụ xanh”, Festival Huế 2023… Đây sẽ là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về du lịch địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung đến đông đảo bạn bè quốc tế. Đồng thời mở ra giai đoạn mới trong hợp tác du lịch với các quốc gia, kết nối với các doanh nghiệp du lịch, thúc đẩy mở rộng thị trường khách du lịch trong khu vực và trên thế giới.

Thanh Xuân

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu